วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

โยเกิร์ตกับสุขภาพ

โยเกิร์ตกับสุขภาพ




ศูนย์วิจัยเนสท์เล่รายงานสรุปผลงานวิจัยของออสการ์ อะดอฟซัน ซิมิน นิคบิน เมดานิ และ โรเบิร์ต เอ็ม รัสเซล ที่ตีพิมพ์ในวารสารโภชนคลินิกของอเมริกันเมื่อไม่นานมานี้ ระบุว่า มีการศึกษาวิจัยจำนวนมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
แสดงให้เห็นถึงผลดีต่อสุขภาพของ การรับประทานโยเกิร์ตและเชื้อจุลินทรีย์ที่ใช้ในการผลิตโยเกิร์ต ช่วยป้องโรคระบบทางเดินอาหารได้
ไม่ว่าจะเป็นอาการเล็กๆ น้อยๆ อย่างอาการท้องผูก ท้องร่วง ไปจนถึงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคที่เกิดการอักเสบในช่องท้อง โรคติดเชื้อจากแบคทีเรียชื่อ เฮลิโคแบคเตอร์ ไพโลไร และโรคภูมิแพ้ต่างๆ ผลการทดลองนี้ได้แสดงให้เห็นผลทั้งในคนและสัตว์ทดลอง ซึ่งผู้ป่วยที่มีอาการจากโรคระบบทางเดินอาหารเหล่านี้ จะมีอาการดีขึ้นหลังจากการรับประทานโยเกิร์ต
ซึ่งโยเกิร์ตและเชื้อจุลินทรีย์ในกลุ่มของแลคติคแอซซิดแบคทีเรีย สายพันธุ์ของแลคโตบาซิลลัสและสเตร็ปโตคอกคัส จะมีผลโดยตรงต่อเชื้อจุลินทรีย์ในระบบลำไส้ ช่วงระยะเวลาที่อาหารอยู่ในลำไส้ การขยายตัวของเซลล์ในระบบทางเดินอาหาร และการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน
อย่างไรก็ดี แม้ว่าผลการศึกษาวิจัยนี้แสดงให้เห็นผลดีของการรับประทานโยเกิร์ต
แต่ผลการศึกษาในบางครั้งก็ให้ผลที่แตกต่างกัน ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากความแตกต่างของสายพันธุ์ของแบคทีเรียที่ใช้ หรือวิธีการให้โยเกริ์ต และขั้นตอนการตรวจสอบ ซึ่งจะต้องทำการทดลองเพื่อยืนยันผลจากการศึกษาต่อไป

ข้อมูลจาก http://www.thaihealth.info/nutrition66.asp

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น