วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ผมร่วง สัญญาณอันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

ผมร่วง สัญญาณอันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

เคยไหมค่ะเวลาที่ลองเอานิ้วลูบหรือสางผมแล้วเส้นผมหลุดติดอยู่ตามร่องนิ้วมือ หรือเวลาหวีผม ผมเส้นเล็กๆ ของคุณก็หลุดลอยติดตามซี่ห่างๆ ของหวีออกมาให้คุณหยิบทิ้งเสมอ ซึ่งหากไม่มากมายหลายเส้นก็อย่าเพิ่งตกใจไปค่ะ โดยปกติคนรามีเส้นผมประมาณหนึ่งแสนเส้นซึ่งแต่ละเส้นจะมีอายุประมาณ 2-4 ปี และจะหลุดร่วงเองตามธรรมชาติเฉลี่ยวันละ 50-100 เส้นต่อวัน แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มันมีเหตุร่วงออกมาเป็นกระจุกเกินกว่าปกติแล้วละก็ถือเป็นสัญญาณอันตรายแก่ศีรษะของคุณอย่างมากเลยทีเดียว เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว เราควรมารู้จักการดูแลรักษาเส้นผมอย่างถูกวิธี เพื่อผมสวยจะได้อยู่คู่ศรีษะของคุณไปนานๆ ค่ะ
อันดับแรก คงต้องดูว่าเส้นผมของคุณตกอยู่ในภาวะอันตรายหรือเปล่า ซึ่งสังเกตได้จากเส้นผมที่หลุดออกมา โดยแบ่งได้เป็น 2 กรณี คือ เส้นผมที่หลุดออกมาแล้วไม่มีรากผมติดอยู่นั้นถือว่ายังไม่อ่อนแอมาก อาจเกิดจากการหลุดร่วงตามธรรมชาติ หากไม่เกิน 100 เส้นต่อวัน ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ สาเหตุหลักเกิดจากเส้นผมสัมผัสกับสารเคมีโดยตรง การดัด การย้อม การใช้แชมพูที่ไม่เหมาะกับสภาพเส้นผม รวมถึงความร้อนจากแสงแดดการหวีผมหรือแปรงผมบ่อยจนเกินไป เหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้เส้นผมอ่อนแอ เปราะบาง หลุดร่วงจากหนังศีรษะ
แต่หากเส้นผมที่หลุดออกมาแล้วมีตุ่มที่โคนผมแสดงว่ารากผมอ่อนแอ หนังศีรษะมีปัญหา สาเหตุหลักเกิดจากปัญหาทางร่างกาย ความเครียด การเจ็บป่วยหรือการใช้ยาบางชนิดที่ฤทธิ์กระตุ้นให้เส้นผมหลุดร่วงซึ่งหากได้เข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธี ความเครียดลดลงร่างกายแข็งแรงขึ้น รากผมและหนังศีรษะก็จะแข็งแรงขึ้นตามลำดับ ภายใน 2-3 เดือน เส้นผมก็จะงอกขึ้นมาใหม่ตามปกติ
เคล็ดลับป้องกันผมร่วง กำมะถันช่วยได้
กำมะถันเป็นแร่ธาตุที่มีคุณสมบัติเป็นกรด มีมากในไข่ ปลา อาหารทะเล เนยแข็ง นม และพืชผักที่ปลูกในพื้นดิน สารอาหารเหล่านี้จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเส้นผมและผิวหนัง รวมทั้งคอลลาเจน ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสร้างสุขภาพที่ดีให้กับหนังศรีษะและเส้นผม เลือกแชมพูให้เหมาะกับเส้นผม
จุดประสงค์หลักของแชมพูคือ ต้องทำความสะอาดเส้นผมได้อย่างอ่อนโยนที่สุด แค่น้ำเปล่าอย่างเดียวคงไม่เพียงพอที่จะขำระล้างสิ่งสกปรกได้อย่างหมดจดส่วนใครที่กำลังมีปัญหาผมหลุดร่วง หนังศีรษะไม่เป็นปกติคงต้องเลือกเป็นพิเศษหน่อย เราขอแนะนำให้เลือกใช้แชมพูที่มีค่าความเป็นกรดหรือด่าง หรือค่า pH ที่ 5.5 เพราะเป็นระดับที่เหมาะสมกับความชุ่มชื่นของเส้นผมทั่วไปหากมีค่าความเป็นกรดหรือด่างสูงเกินไป จะทำให้เกิดช่องว่างหรือรูพรุนบนหนังศีรษะ ทำให้เส้นผมอ่อนแอและหลุดร่วงได้ง่าย
สมุนไพรดีที่สุด
สารสกัดที่เกิดจากสมุนไพร นอกจากจะไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อหนังศีรษะแล้ว ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมกลิ่นหอมอ่อนๆ ยังจะช่วยทำให้คุณมีความสุขกับการสระผมอีกด้วย
ปล่อยตามธรรมชาติ
หลังสระผมเสร็จ ควรเช็ดผมอย่างเบามือ เริ่มจากซับที่ปลายผมก่อนแล้วปล่อยให้ผมแห้งเองตามธรรมชาติหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนจากไดรเป่าผม เพราะความร้อนเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เส้นผมหลุดร่วง
เชื่อว่าการดูแลผมให้มีสุขภาพดี คงต้องดูแลกันตั้งแต่ภายใน ทานอาหารที่มีประโยชน์ออกกำลังกาย ทำสุขภาพกายใจให้แข็งแรงรับรองเลยค่ะว่าเส้นผมสวยๆ จะอยู่กับคุณไปอีกนานแสนนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น